Saturday, August 02, 2008

มาสคอตโอลิมปิกปักกิ่ง 2008

เมื่อเดือนก่อนฝากเพื่อนอ๋อยซื้อตุ๊กตาโอลิมปิกมา เห็นว่าน่ารักดี

ยังไม่ทันได้แกะออกมาชื่นชมใกล้ๆ เพราะกลัวดำ ได้แต่บอกแม่ว่าเก็บไว้โชว์เหอะ

ที่จริงทางจีนเขาทุ่มเทกับโอลิมปิกคราวนี้มาก ทำอะไรก็ให้มันมีความหมายไปซะหมด

ตุ๊กตานำโชคทั้ง 5แทนสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายมงคลในหลายด้านตามแบบฉบับศิลปะจีนโบราณ ที่นิยมใช้สัญลักษณ์ต่างๆ

ตุ๊กตานำโชคทั้ง 5จะคอยส่งมอบความสุขให้กับทุกๆคนเริ่มจาก

เป้ยเป้ย(ฺBeibei)จะทำหน้าที่ส่งมอบความเจริญรุ่งเรือง เนื่องจากวัฒนธรรมจีนภาพเขียนพู่กันรูป"ปลา"และ"น้ำ"จะแทนสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองและความสำเร็จ นอกจากนั้น คำว่า ปลา ในภาษาจีนที่ออกเสียงว่า "อี๋ว์" พ้องเสียงกับคำที่หมายถึง "มีกินมีใช้เหลือเก็บ" ส่วนหัวของเป้ยเป้ย ยังประดับด้วยลวดลายปลาซึ่งนิยมในยุคเครื่องมือหินใหม่ของจีน เป้ยเป้ยเป็นยอดฝีมือแห่งกีฬาทางน้ำ แทนห่วงสีฟ้าในสัญลักษณ์โอลิมปิกสากล

จิงจิง(Jingjing)เป็นหมีแพนด้าหน้าตายิ้มแย้ม หมีแพนด้าเป็นทั้งสมบัติล้ำค่าของชาติจีน และยังเป็นที่รักของผู้คนทั่วโลก แทนความสมานฉันท์อันดีระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ส่วนหัวของจิงจิงประดับด้วยลวดลายกลีบดอกบัวตามลักษณะเครื่อง-เคลือบสมัยซ่ง นอกจากจิงจิงจะไร้เดียงสามองโลกในแง่ดีแล้ว จิงจิงยังแฝงไปด้วยพละกำลังที่เต็มเปี่ยม เป็นตัวแทนห่วงสีดำ

ฮวนฮวน(Huanhuan) หรือหนูน้อยลูกไฟ เป็นพี่ใหญ่ในบรรดาเด็กน้อยนำโชคทั้ง 5 เป็นสัญลักษณ์ของไฟโอลิมปิก และยังเป็นตัวแทนความฮึกเหิมของนักกีฬาวึ่งจะส่งมอบจิตวิญญาณของกีฬาโอลิมปิกที่สนุกสนานและเข้มแข็งไปยังทุกที่ที่ไปถึง เครื่องประดับบนศรีษะมีต้นแบบมาจากลวดลายของเปลวไฟในภาพบนผนังของถ้ำผาม่อเกาคู เมืองตุนหวง ในมณฑลกันซู่ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ฮวนฮวนชอบแสดงออก เชี่ยวชาญกีฬาประเภทบอลทุกชนิด เป็นตัวแทนห่วงสีแดงส่วน

อิ๋งอิ๋ง(Yingying)คือละมั่งทิเบตที่เฉลียวฉลาด คล่องแคล่วว่องไว มาจากพื้นที่ภาคตะวันตกที่กว้างสุดลูกหูลูกตาของจีน ส่งมอบความสุขสมบูรณ์ที่แข็งแรงให้แก่โลก ละมั่งทิเบตเป็นสัตว์สงวนของที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต เป็นการแทนความหมายของ โอลิมปิกสีเขียว หรือ โอลิมปิกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในครั้งนี้อีกด้วย ส่วนหัวของอิ๋งอิ๋ง เป็นการผสมผสานระหว่างรูปแบบเครื่องประดับของที่ราบชิงไห่-ทิเบตและเขตต่างๆ มือเท้าของอิ๋งอิ๋งว่องไว เชี่ยวชาญกรีฑาทั้งลานและลู่ เป็นตัวแทนของห่วงสีเหลืองตามติดมาด้วย

นีนี(Nini)หนูน้อยคนสุดท้ายที่มาจากฟากฟ้านภากาศ เพราะเป็นนกนางแอ่นที่กำลังสยายปีกรูปลักษณ์ของนีนีได้มาจาก ว่าวนางแอ่น ดั้งเดิมของปักกิ่ง "นางแอ่น" ยังเป็นตัวแทนของ "เยียนจิง" (ชื่อในสมัยโบราณของเมืองปักกิ่ง)นีนีจะนำพาฤดูใบไม้ผลิและความเบิกบานมาสู่มวลมนุษย์และโปรยปรายคำอวยพร "ขอให้โชคดี" ไปยังทุกๆที่ที่บินผ่าน นีนีไร้เดียงสา ความเบิกบานอยู่เป็นนิจจะส่องประกายบนสนามแข่งขันยิมนาสติก เป็นตัวแทนห่วงสีเขียว

เมื่อทั้ง 5 ตัวรวมกันก็จะได้เป็น"เป้ย จิง ฮวน อิ๋ง หนี่"ซึ่งแปลว่า "ปักกิ่งยินดีต้อนรับคุณ" นั่นเอง แต่ไม่ใช่แค่นั้น เพราะเมื่อสังเกตดีๆ ก็จะเห็นว่าสีของตุ๊กตาทั้ง 5 นี้สอดคล้องกับธาตุทั้ง 5 ตามหลักฮวงจุ้ยอีกด้วย เริ่มตั้งแต่ สีฟ้าแห่งธาตุน้ำของเป้ยเป้ย สีขาวแห่งธาตุโลหะของจิงจิง สีแดงธาตุไฟของฮวนฮวน สีเหลืองธาตุดินของอิ๋งอิ๋ง และสีเขียวธาตุไม้ของหนีหนี่

ส่วนสัญลักษณ์ของโอลิมปิก 2008 "ปักกิ่งเริงระบำ"

เป็นชื่อของสัญลักษณ์โอลิมปิก 2008 ซึ่งจำลองรูปแบบมาจาก ตราประทับจีนโบราณซึ่งตราประทับนี้ส่วนพื้นเป็นสีแดง ส่วนอักษรแกะสลักเป็นตัว "จิง " ซึ่งหมายถึงเป่ยจิง(ปักกิ่ง) อีกทั้งมีสัญลัษณ์คล้ายตัวอักษร (เหวิน) ซึ่งหมายถึง อารยธรรมที่สืบทอดมา ยาวนานของชนชาติจีน ตัวอักษรดังกล่าวยังเป็นลักษณะท่าทางของคนที่วิ่งไปข้างหน้าขณะกำลังยินดีที่ได้รับชัยชนะ

น่าเสียดายที่ปีนี้จีนโชคไม่ดี เจอปัญหาเรื่องหมอกควันและภัยธรรมชาติถี่หน่อย

No comments: